VIÊM GIÁC MẠC CÓ NGUY HIỂM KHÔNG

Giác mạc là lớp trong suốt mặt ngoài, phía trước mắt và cũng là phần dễ dẫn đến tổn thương duy nhất ở vùng mắt. Loét giác mạc xảy ra khi có những tổn thương như dấu xước hay rách nát ở giác mạc vị tiếp xúc với bụi, đất, cát… tình trạng loét giác mạc xẩy ra lâu ngày sẽ gây những biến hội chứng nặng nề mang lại mắt.

Bạn đang xem: Viêm giác mạc có nguy hiểm không

Loét màng mắt là gì?

Loét giác mạc là 1 trong những bệnh lan truyền trùng mắt gây ra vết loét hở trên giác mạc. Các biểu thị và vươn lên là chứng biến đổi tùy ngôi trường hợp căn bệnh và tác nhân khiến bệnh.

Những xúc tiếp tưởng nhẹ từ bụi, đất, dụi mắt… lại là lý do gây ra tình trạng viêm loét giác mạc

Nguyên nhân

Viêm loét giác mạc có thể do truyền nhiễm vi khuẩn, nấm, vi rút hoặc cam kết sinh trùng như Acanthamoeba (sống trong nước bị ô nhiễm). Loét gồm thể ban đầu với gặp chấn thương giác mạc, chẳng hạn như khô đôi mắt nghiêm trọng, thứ lạ có tác dụng trầy xước, xâm nhập/ đọng lại trong mắt hoặc giả dụ mắt bị kích ứng vị kính áp tròng, nhất là đeo kính áp tròng trong khi ngủ hoặc ko được khử trùng đầy đủ. Loét giác mạc bởi virus (thường bởi herpesvirus) có thể tái phân phát do căng thẳng về thể chất hoặc rất có thể tái phân phát tự phát. Sự thiếu vắng vitamin A cùng protein có thể dẫn mang đến hình thành dấu loét giác mạc. Khi mí mắt ko khép lại đúng cách, giác mạc có thể bị khô với kích ứng. Loại kích ứng này rất có thể dẫn mang lại thương tích và cách tân và phát triển thành dấu loét giác mạc.  Loét màng mắt cũng có thể là vày lông ngươi mọc vào trong, mi mắt lật vào trong (quặm, lông xiêu) hoặc viêm bờ mi. Một số bệnh lý như mắc bệnh dịch đái toá đường kiểm soát không tốt… cũng là yếu tố nguy cơ gây viêm loét giác mạc.

Triệu chứng

Viêm loét giác mạc tạo đỏ, đau, xúc cảm như gồm dị đồ vật trong mắt, nhức nhức, nhạy cảm với ánh sáng chói cùng tăng tiết nước mắt. Vết loét thường xuất hiện thêm dưới dạng một đốm trắng hoặc mờ với xám bên trên giác mạc. Đôi khi, dấu loét cách tân và phát triển trên cục bộ giác mạc và hoàn toàn có thể ăn sâu. Mủ có thể tích tụ vùng sau giác mạc, nhiều lúc tạo thành một tờ trắng ở lòng giác mạc (gọi là mủ tiền phòng).  Kết mạc thường xuyên đỏ ngầu. Vệt loét càng sâu thì các triệu chứng và biến triệu chứng càng nặng.

Biến chứng

Viêm giác mạc còn nếu như không được điều trị sớm và đúng cách rất có thể xảy ra những biến chứng:

Loét giác mạc có thể lành lại sau khoản thời gian điều trị, tuy thế chúng hoàn toàn có thể để lại sẹo đục làm bớt thị lực. Các biến chứng khác có thể bao hàm nhiễm trùng sâu, thủng giác mạc, di lệch mống mắt

Trường phù hợp giác mạc bị tổn thương nghiêm trọng, thủ thuật cấy ghép giác mạc có thể được áp dụng. Tuy nhiên, cần được tìm người hiến giác mạc và ngân sách chi tiêu cho 1 ca ghép màng mắt khá cao.

Chẩn đoán

Các bác sĩ đánh giá vết loét bằng cách sử dụng đèn khe (một dụng cụ chất nhận được bác sĩ kiểm soát mắt dưới độ cường điệu cao). Để nhìn rõ vết loét, bác sĩ gồm thể nhỏ tuổi thuốc bé dại mắt bao gồm chứa hóa học nhuộm màu call là fluorescein. Hóa học huỳnh quang tạm thời nhuộm các vùng bị tổn hại của giác mạc, giúp chưng sĩ hoàn toàn có thể nhìn thấy các vùng giác mạc bị tổn thương nhưng mà không thể nhìn thấy được.

Máy móc, kỹ thuật hiện nay đại cung ứng kiểm tra những vấn đề về mắt cho những người bệnh

Trong một trong những tình huống, bác sĩ đang cạo bề mặt của những vết loét lớn để đưa mẫu. Sau đó, mẫu được nuôi ghép để xác minh vi khuẩn, nấm, vi rút hoặc kí sinh gây nhiễm trùng. Sau khi khẳng định được sinh vật, các bác sĩ sẽ chọn loại thuốc tốt nhất có thể để điều trị.

Xem thêm: Top 6 Cách Chữa Kiết Lỵ Uống Thuốc Gì Và Thuốc Điều Trị Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Điều trị

Loét giác mạc là một trường đúng theo khẩn cấp rất cần phải điều trị ngay lập tức lập tức. Thuốc nhỏ dại mắt chống sinh, phòng vi rút hoặc kháng nấm thường cần thiết ngay mau chóng và phải được sử dụng thường xuyên, đôi lúc hàng giờ tiếp tục trong vài ba ngày. Thuốc nhỏ tuổi làm giãn mắt, ví dụ như atropine hoặc scopolamine, hoàn toàn có thể giúp bớt đau và giảm nguy cơ biến chứng. Ghép màng mắt

Phòng phòng ngừa viêm loét giác mạc

Để phòng ngừa hoặc hạn chế nguy cơ viêm giác mạc, đặc biệt với hồ hết người liên tục đeo kính áp tròng, các bạn nên:

vắt kính áp theo như đúng thời hạn  tránh việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời bằng phương pháp đeo kính bảo đảm an toàn mắt khi ra phía bên ngoài Không nằm ngủ khi còn đeo kính áp tròng đề nghị tháo kính áp tròng khi bơi trước khi đeo, tháo dỡ kính áp tròng đề nghị rửa tay sạch sạch sẽ Sử dụng dung dịch vệ sinh kính, không sửa chữa bằng nước hoặc pha loãng hỗn hợp Điều trị ổn định bệnh lý nền mắc phải

Viêm loét giác mạc có nguy nan không?

Tình trạng viêm loét giác mạc nếu không được chữa bệnh sớm và đúng cách có thể xảy ra phần lớn biến triệu chứng như sẹo giác mạc, viêm mãn tính, thủng giác mạc…

Thông qua các hình ảnh thu được, bác sĩ sẽ bốn vấn cách thức khắc phục, điều trị cân xứng tình trạng bệnh

Do đó, bạn tránh việc bỏ qua các triệu chứng, hãy đến chuyên khoa mắt để được chẩn đoán đúng đắn và chữa bệnh kịp rất lâu rồi khi phân phát sinh các biến chứng.

Có nên bé dại mắt khi bị viêm nhiễm loét giác mạc?

Việc áp dụng thuốc nhỏ dại mắt lúc bị loét viêm màng mắt cần khẳng định rõ nguyên nhân. Nếu tại sao do lây lan trùng, bác sĩ sẽ chỉ định và hướng dẫn dùng những loại thuốc nhỏ dại mắt như thuốc nhỏ tuổi mắt phòng sinh, chống nấm, chống virus và hoàn toàn có thể kèm thêm thuốc nhỏ tuổi mắt phòng viêm.

Người bệnh cần hoàn hảo và tuyệt vời nhất tuân thủ chỉ định của bác sĩ dùng thuốc đúng liều, đúng thời gian và phối hợp đúng thuốc nhằm cho tác dụng điều trị cao, tránh xẩy ra biến chứng.

Phòng xét nghiệm Mắt tại khối hệ thống BVĐK chổ chính giữa Anh được trang bị hệ thống máy móc, thiết bị tiến bộ cùng team ngũ bác sĩ, y tá có trình độ cao đã giúp bảo đảm đôi đôi mắt của bạn. Để đk khám bệnh, chúng ta cũng có thể đến khám trực tiếp hoặc liên hệ đặt lịch thông qua tổng đài theo số đường dây nóng: 0287 102 6789 (TP.HCM) cùng 1800 6858 (Hà Nội).

Để để lịch đi khám ThS.BS Phạm Huy Vũ Tùng – BVĐK trung tâm Anh TP.HCM, bạn đăng ký tại đây.

HỆ THỐNG BỆNH VIỆN ĐA KHOA TÂM ANH

Hà Nội: 108 Hoàng Như Tiếp, P.Bồ Đề, Q.Long Biên, tp.hà nội TP.HCM: 2B Phổ Quang, P.2, Q.Tân Bình, tp hcm