Giải Mã Ngọn Lửa Của Hồng Hài Nhi Khiến Tôn Ngộ Không Suýt Bỏ Mạng

vào "Giải mã truyện Tây du", tác giả Huệ Khải đang sử dụng nền tảng gốc rễ căn bản của Phật học, Lão học, Dịch học, Thiền học, Đạo học, để giải thuật những mật ngữ “hình nhi thượng học” (là loại học khôn cùng hình) ở ẩn ẩn khuất phía sau những chương hồi gay cấn, tưởng chừng như chỉ nhằm mục đích thỏa mãn thị hiếu giải trí của đại chúng.

Xuất bản Sách xuất xắc

Giận cũng đi kèm theo với lạnh nảy, bắt buộc Phật ví giận như lửa, hotline là sân hỏa (lửa giận). Lửa của Hồng Hài Nhi, hiểu theo nghĩa hình nhi hạ là lửa giận.

Bạn đang xem: Giải mã ngọn lửa của hồng hài nhi khiến tôn ngộ không suýt bỏ mạng


Chuyện pk với Hồng Hài Nhi phải kéo dài từ hồi thứ tư mươi qua mang lại hai hồi tứ mươi kiểu mốt và tứ mươi hai bắt đầu xong. Hồng Hài Nhi quả rất rất đáng sợ. Bề ngoài, y được miêu tả là một đứa trẻ em nhỏ, “mình không áo giáp, chỉ khoác độc mẫu quần gấm thêu buộc ngang lưng, đi chân không”.<…>

Hồng Hài Nhi lại yêu thích về đùa lửa; đồ nghề chuyên cần sử dụng của đứa nhỏ tuổi này còn tồn tại thêm năm chiếc xe nhỏ. Cách y nổi lửa cũng kỳ lạ đời. Thoạt tiên y cho bày xe theo vị trí ngũ hành: bên ngoài là tư chiếc ứng với Kim, Mộc, Thủy, Hỏa; trung ương đặt một xe pháo ứng với Thổ. Cố kỉnh rồi “yêu tinh đứng trên cỗ xe bé dại ở bao gồm giữa, một tay vung cây giáo lửa nhọn, một tay thay thành nạm đấm, từ bỏ đấm nhị quả vào mũi mình”.

Sau đó y lại “đọc thần chú, xịt từ trong mồm ra một vệt lửa: từ nhị lỗ mũi, khói black nồng nặc cũng tuôn ra. Rồi đôi mắt hắn cứ chớp chớp, lửa đỏ lại bùng lên. Lửa cháy ngùn ngụt quấn cả năm dòng xe nhỏ”.

Xem thêm:

Lửa của thằng nhỏ nhắn cũng khác thiên hạ. <…>

Chính vì lửa ấy dị thường, đề xuất Tề Thiên dù mời được bốn bằng hữu Long vương ở mọi bốn biển lớn đông tây nam bắc mang đến làm mưa trợ giúp, cũng chẳng ăn thua gì. Truyện kể: “Mưa sầm sập trút xuống, dẫu vậy không dập tắt nổi ngọn lửa của yêu quái. (…) cơ mà trái lại, không giống nào lửa đổ thêm dầu, càng mưa, lửa càng bốc to”. Sau cuối chỉ gồm Quan Âm nhân tình Tát sở hữu bình tịnh thủy đến new trị được Hồng Hài Nhi, thu phục y có tác dụng Thiện Tài Đồng Tử.

*

Ai tín đồ đốt lửa?

<…>

Lửa của Hồng Hài Nhi là thứ gì cơ mà nước mưa bốn biển của tư Long vương chẳng hầu như không dập tắt lại còn như lửa đổ thêm dầu, càng mưa, lửa càng bốc to? Vậy nhưng mà Quan Âm người thương Tát trị được, chỉ cách bình tịnh thủy. Nguyên nhân phải dựa vào tới quan tiền Âm?

Tại sao khi đốt lửa cần bày trận ngũ hành, với lửa phát ra từ trung ương? lý do lúc “mồi lửa” thì chẳng dùng bùi nhùi, diêm bôi mà cần tự đấm hai quả vào mũi mình? tại sao lại gồm cây giáo lửa nhọn? lý do lửa lại phun ra từ vào miệng, nhị lỗ mũi, thậm chí cả từ song mắt?

Những câu hỏi liên tiếp ấy chính là chiếc chìa khóa giải mã câu chuyện về Hồng Hài Nhi.

Câu chuyện được dẫn dụ cực kỳ khéo. Trước hết, nói cha của hồ ly tinh là Ngưu Ma Vương, anh kết nghĩa cùng với Tề Thiên, Tề Thiên với yêu tinh có tình chú cháu. Đặt ra quan hệ bà bé như vậy nhằm thấy hồ ly tinh dữ dằn (cái ác, chiếc xấu) không ở đâu xa, cơ mà ở ngay trong địa điểm thân thích, gần gũi với mình. Ý này khôn cùng quan trọng, vày thông thường không một ai dè chừng kẻ dữ lại là bạn nhà.

Nói Hồng Hài Nhi là bé mụ La Sát thiếu nữ để biểu đạt cái độc của yêu thương tinh. Theo Phật Giáo, la sát là ác quỷ ăn làm thịt người, chúng lộ diện khắp nơi, cả trên biển lẫn trên đất liền. Giống mẫu gọi là la gần cạnh nữ.

Phật bảo bên trên đời có bố thứ độc (tam độc: tham, sân, si). Món sản phẩm công nghệ hai là sân độc, hàm nghĩa rằng giận rất ô nhiễm cho đề xuất tiếng Việt bảo là “giận dữ”. Giận cũng đi kèm với rét nảy, bắt buộc Phật ví giận như lửa, hotline là sân hỏa (lửa giận). Lửa của Hồng Hài Nhi, hiểu theo nghĩa hình nhi hạ là lửa giận.

Trong định kỳ sử, điển tích kim cổ đông tây, không thiếu thốn những chuyện chỉ vì nóng giận mà bạn giết người. Vậy, quỷ la sát ăn uống thịt người đâu chỉ có hoang đường, với đó đó là lý vì Tây Du dựng chuyện nam nhi quỷ la sát con gái sở trường đùa lửa. Cũng thế, nóng giận tuy ko hình không dạng nhưng giết tín đồ không lose gươm giáo, phải vũ khí di động của Hồng Hài Nhi là 1 trong ngọn giáo lửa.

Lửa không chỉ là là hình hình ảnh tượng trưng mang lại nóng giận (sân) hơn nữa là hình tượng cho tham mong muốn của nhỏ người. Do vậy trần thế hay nói về lửa dục, lửa tình, lửa lòng; và khi nào con người nguội lạnh, không còn đam mê tình ái thì đời bảo là tắt lửa lòng. <…>

Tục ngữ nói: No mất ngon, giận mất khôn. Hết khôn thì dẫu già đầu vẫn tiếp tục nói năng, đối xử giống y đứa trẻ nhỏ dại không hiểu biết, thiếu suy xét. Vì lẽ kia Ngô vượt Ân new dựng chuyện hung thủ đốt lửa là một trong đứa bé nít. Bao giờ bừng bừng lửa giận, bạn ta vùng vằng quăng ném, vung tay đá chân, hình ảnh đó ngơi nghỉ Hồng Hài Nhi tượng trưng bằng cái hình dạng tự đấm nhị đấm vào mũi mình.

Chưa hết, khi nóng giận thừa mức, không kềm chế nổi, fan ta đôi mắt lộ ánh hung quang, tương đối thở cũng hổn hển cấp gáp, và miệng buông ra các lời nặng nề, đau đớn, tổn hại kẻ khác. Do đó Tây Du kể rằng lửa của yêu quái bốc ra sống cả mắt, mũi, và miệng.

Mỗi lúc nổi lửa, Hồng Hài Nhi buộc phải bày trận ngũ hành. Lão Giáo coi năm giới là đa số yếu tố làm cho con người. đạo nho (sách Lễ Ký, thiên Lễ Vận) cũng bảo con bạn là kết tụ lung linh của ngũ hành: “Người là mẫu đức của trời đất, nơi chạm chán gỡ của âm dương, nơi quy tụ của thần minh, là tinh hoa xuất sắc đẹp của ngũ hành”.

Tương tự, Phật Giáo coi con fan là thân tứ đại (đất, nước, gió, lửa). Tứ đại hiệp với hư không thành thử ngũ đại. Bởi hình tượng trận lửa ngũ hành, kẻ đốt lửa thì đứng sống trung ương, Tây Du ngụ ý rằng sân hỏa phá hủy công đức tín đồ tu hành khởi lên tự chính phía bên trong nội tâm mỗi cá nhân mà ra, nó chẳng đâu xa lạ, thế nên kẻ tấn công yêu và hồ ly mới bao gồm dây mơ rễ má bà bé thân ham mê với nhau, kêu nhau là chú cháu.

Lửa chạm mặt nước thì tắt. Nhưng tứ Long Vương rước nước bốn biển vẫn ko dập tắt được lửa Hồng Hài Nhi nhằm ngụ ý rằng lửa sảnh giận cực nhọc dẹp. Khi đã bốc hỏa, tức giận đùng đùng rồi, khó ai rất có thể tự chủ kềm chế được cơn giận. Chỉ gồm Quan Âm new trị xong chính vì sở ngôi trường bửu bối của quan tiền Âm là tịnh thủy (nước thanh tịnh). Vậy, chỉ có lòng tịnh tâm mới khắc chế và kìm hãm lửa giận nhưng mà thôi.

Ngoài ra, còn tồn tại hai nguyên nhân nữa:

- Hồng Hài Nhi là bé của La ngay cạnh Nữ, vậy yêu thương này chánh hiệu là tè la sát, la liền kề con. Khiếp Pháp Hoa (Diệu Pháp Liên Hoa), phẩm Phổ Môn, dạy dỗ rằng khi chạm mặt loài la liền kề bức sợ hãy niệm danh quan liêu Âm sẽ tiến hành giải cứu.

- Lửa của Hồng Hài Nhi là lửa giận (sân hỏa). Cũng gớm Pháp Hoa, phẩm Phổ Môn, dạy rằng ước ao trừ tam độc (tham, sân, si) đề xuất cầu mang đến oai lực quan tiền Âm. Như thế, lúc đưa hình mẫu Quan Âm vào truyện, Ngô vượt Ân đã diễn tả trung thực kinh điển nhà Phật.