ẢNH HIẾM VỀ NHỮNG CON KỀN KỀN ĂN 'THỊT NGƯỜI'

Người Tây Tạng ý niệm một khi cuộc đời đã kết thúc, thi thể chỉ với là một nhỏ tàu rỗng, không cần phải bảo quản. Lúc đó, kền kền, loài chim được xem là rất thiêng liêng, sẽ phụ trách sứ mệnh quan trọng đặc biệt là chuyển linh hồn của bạn đã mệnh chung sang nhân loại bên kia.

Bạn đang xem: Ảnh hiếm về những con kền kền ăn 'thịt người'

*

Mai táng bên trên trời, nói một cách khác là jhator, nghĩa là “bố thí đến những con chim”. Đây là giữa những phong tục lâu lăm nhất của fan Tây Tạng. Theo tục lệ này, những thi thể ko được chôn xuống đất nhưng được đặt trên sườn núi làm thức nạp năng lượng cho loại chim kền kền.

Jhator xem cuộc sống là vô thường và nhỏ người gắn kết với môi trường. Nó diễn đạt lòng hào hiệp cùng sự từ bi của Phật giáo với bọn chúng sinh, kể cả động vật. Bởi đó, lúc một người chết đi, thi thể của mình được đưa trở lại tự nhiên và thoải mái để nuôi dưỡng đông đảo sinh linh khác.

*

Tuy nhiên, jhator cũng bắt đầu từ những điều kiện tự nhiên đặc thù của Tây Tạng. Vùng đất thuộc lãnh thổ china này nằm trong số những đỉnh núi cao nhất của dãy Himalaya. Mặt khu đất ở Tây Tạng lởm chởm đá hoặc bị đóng băng vào ngày đông nên rất nặng nề cho câu hỏi chôn cất.

Bên cạnh đó, câu hỏi khan thi thoảng củi đốt cũng khiến cho người dân tại chỗ này không vận dụng phương thức hỏa thiêu. Vì thế, an táng trên trời là cách thức hiệu quả để phân rã thi thể người, thỏa mãn nhu cầu cả về mặt trung tâm linh lẫn thực tế.

*

Trong mọi ngày đầu sau khi một tín đồ qua đời, thi thể họ được quấn trong vải white và đặt tại góc nhà. Các nhà sư được mời tới nhằm tụng niệm xuyên suốt 3 ngày nhằm mục đích giải thoát linh hồn khỏi sự tội lỗi. Đến thời khắc an táng, phần xương sinh sống được bẻ gãy, tử thi được gập cong lại như một thai nhi và bó lại để chuẩn bị sẵn sàng vận chuyển.

Một người bạn bè hoặc tín đồ họ hàng có nhiệm vụ đưa thi thể đến điểm an táng rất linh thiêng gọi là durtro. Hành trình này bước đầu từ thời gian mặt trời mọc và mái ấm gia đình họ cũng tham gia, tấn công trống với hát. Đó hoàn toàn có thể là một chuyến hành trình đầy cực khổ khi đa số điểm mai táng nằm xa xôi, khó tiếp cận, trên những bé dốc lớn.

Xem thêm: Cách Để Có Làn Da Trắng Mịn Màng Trắng Hồng Tự Nhiên, 21 Ngày Để Có Làn Da Trắng Sáng Mơ Ước

*

Theo truyền thống, chỉ mái ấm gia đình mới được phép gia nhập nghi lễ này bởi người Tây Tạng ý niệm rằng sự hiện hữu của người lạ rất có thể cản trở vong hồn sang trái đất bên kia. Tuy nhiên, những người phương Tây gồm dịp tận mắt chứng kiến tận đôi mắt phong tục này gần đây cho giỏi họ vẫn được phép theo dõi và quan sát nghi lễ với cam kết giữ khoảng cách đủ xa và không chụp ảnh.

Thi thể được nâng lên một bề mặt bằng đá cùng một bạn gọi là rogyapas sẽ mổ xẻ thành nhiều mảnh để chờ kền kền mang đến rỉa thịt. Thi phảng phất một thầy tu sẽ thực hiện nghi lễ này. Ban đầu, ông đốt một ít cây cối để nóng bỏng sự chăm chú của đàn kền kền. Cả trăm con chim sẽ cùng bay đến đậu hoặc bay vòng bên trên đầu.

*

Các rogyapa hay vừa cười đùa vừa thao tác làm việc bởi không khí dễ chịu và thoải mái rất quan trọng trong việc tiễn đưa người đã chết sang trái đất bên kia. Kền kền hoàn toàn có thể gắp sạch phần đông mảnh làm thịt chỉ vào 15 phút cùng sau đó, rogyapa sẽ trở về xử lý bộ xương còn sót lại.

Việc bỏ lại các phần thi thể bị coi là điều xấu, mặc dù thi thoảng các mảnh xương cũng khá được cất để gia công thành bát, chén trà, nhạc nạm và phần đa vật dụng giao hàng lễ nghi khác.

*

Ngày nay, tục mai táng rất dị của bạn Tây Tạng đã bằng lòng được công nhận và bảo vệ nhưng nó cũng vấp đề nghị những chủ kiến trái chiều. Thiết yếu phủ china và Mông Cổ lên án nó là hoạt động mê tín. Trung quốc đã ban lệnh cấm jhator từ thời điểm cuối những năm 1960 cho 1980.

Dù vẫn phổ biến ở các vùng nông thôn, sự suy sút của con số kền kền đã khiến phong tục này ngày càng khó thực hiện. Đây cũng là 1 nghi lễ tốn kém do giá thành thuê rogyapa đắt đỏ. Vị thế, một số mái ấm gia đình lựa chọn hiệ tượng jhator đơn giản và dễ dàng hơn, đưa thi thể đến kền kền dùng với ít nghi lễ hơn.